Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi (Cửu Bả Đao) – Review

Đọc liên tục trong 4h đồng hồ, gấp cuốn sách lại, tự hứa với lòng nhất định phải viết review cho nó. Điều mình sợ nhất là xem phim trước rồi mới đọc sách, dễ sa vào so sánh mất khách quan. Nhưng biết làm sao giờ, đã review là mình phải bias.

Tóm tắt: Kha Cảnh Đằng học cùng Thẩm Giai Nghi từ cấp 2. Một thằng con trai mê truyện tranh, thích làm trò, học hành siêu lớm thích một đứa con gái luôn trong Top 3 toàn trường, cực kỳ chín chắn và giành được sự tín nhiệm tuyệt đối của thầy cô cũng như sự ngưỡng mộ của những thằng con trai khác. 8 năm yêu đương điên rồ (cấp 2 đến đại học) có cả những cơn cảm nắng chen ngang, những toan tính loại bỏ tình địch ấu trĩ, phương thức tiếp cận đối tượng tương đối “văn minh” bằng cách đâm đầu học hành để nâng cao thành tích…Cuối cùng họ cũng không thể ở bên nhau. Nhưng quá trình là một thứ gì đó đẹp đẽ còn hơn kết quả.

Cuốn sách có lời đề từ của nhạc sĩ, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng Đài Loan. Tất nhiên là chúng đều hay. Ai cũng ca ngợi ngôn ngữ kể chuyện của cửu Bả Đao. Mình cũng thích. Tuy nhiên biên dịch và biên tập của nhã Nam dạo này sao á. Đôi chỗ từ ngữ hơi thô, đọc hơi khó chịu dù biết có thể đây là cách thể hiện sự tôn trọng nguyên tác. Mình còn không thích cái bìa. Nó làm cho độc giả liên tưởng so sánh đến bản điện ảnh dù tiểu thuyết mới là tác phẩm gốc.

Truyện có nhiều chi tiết hơn phim nhưng nhân vật thì lại hiện lên theo những cách khác phim (mình thấy thế). Kha Cảnh Đằng được miêu tả tỉ mỉ còn thẩm Giai Nghi lại có phần hời hợt. Có lẽ vì tác giả chính là KCĐ nên anh hiểu và khắc họa nhân vật này rõ nét hơn. Tuyến nhân vật phụ khá rối rắm và đây cũng là điểm yếu của mình khi đọc tiểu thuyết: cực ngu trong việc nhớ tên nhân vật.
Lúc đầu mình hơi sụp đổ hình tượng Thẩm Giai Nghi vì trong truyện cô đã từng hy vọng Cảnh Đằng vẫn còn tình cảm và sẽ chia tay người yêu để quay lại bên cô. Kha Đằng cũng làm mình hơi ghét vì tính cách trẻ con, dễ dàng thích một cô gái khác, muốn oánh nhau chỉ vì từ “mạnh nhất..(dù sao thì mình cũng không bao giờ hiểu được bọn con trai), nhưng sau đó mình nhận ra: Con người ích kỷ mới là con người chân thực.

Cửu Bả Đao đã viết ra rất nhiều câu văn hay mà mình có thể sưu tầm làm DayQuotes.
“Cùng nhau về nhà” – bốn chữ này cho dù trong giai đoạn nào của cuộc đờicũng đều có ý nghĩa rất lãng mạn. “Cùng nhau” có nghĩa là chuyện người ta không thể hoàn thành một mình, đằng sau “về nhà” chứa đựng ý vị chân tình ấm áp.
“Lợi hại chính là: làm cả thế giới này, vì có tớ, sẽ khác đi một chút”
“Thử nghĩ mà xem, nếu đôi mắt mình phải nhìn thẳng vào mặt đối phương mà lại không đủ nội dung câu chuyện để chống đỡ ánh mắt của người kia thì rất dễ rơi vào cảnh ngượng ngùng khó xử: chẳng biết nói gì = cực kỳ bi thảm”…

Leave a Reply

