Bài hát không viết vì ai

Người ta thích một bài hát luôn có lý do mà. Đôi khi vì giai điệu hoặc là lời của nó. Thỉnh thoảng, sau nhiều năm trôi qua, lý do ban đầu ấy sẽ bị lãng quên, nhưng cô vẫn nhớ cảm xúc của mình như thế nào khi nghe bài hát đó.” – Back to 1989.

Sau khi nghe “Bài hát không viết vì ai” (Twilight) của Lâm Tuấn Kiệt và xem đoạn phim này, tự nhiên suy nghĩ về một đoạn post ngày xưa.

Năm đó lúc up “Lake Louise” lên WP chợt nhớ đến một người. Nhớ lắm luôn. Thế là đến gặp. Sau đó vài tháng thì bạn quyết định setup lại cuộc đời, ko rong chơi cùng mình nữa. Ngồi nghe LL mà lòng buồn rười rượi.

Thông thường, mình thích một bài hát nào đó đúng là vì giai điệu hoặc lời. Melody cuốn hút, lyric ý nghĩa hoặc cả 2 đều deep thì càng tuyệt. Có những ngoại lệ khi tình cờ bài hát ấy gợi nhớ đến kỉ niệm về một số người hoặc đơn giản là tự nhiên liên tưởng đến họ mặc dù chẳng liên quan. Người bạn ở trên cũng vậy.

Mặc dù không phải một kẻ điên cuồng về âm nhạc nhưng đôi khi biết được câu chuyện phía sau một bài hát cũng rất thú vị. Ví dụ bài “Một mình” là tác phẩm nhạc sĩ Thanh Tùng viết tặng người vợ của mình; “Tears in heaven” là ca khúc Eric Clapton viết tưởng nhớ con trai; “What are words” là câu chuyện tình yêu cảm động giữa Chris Medina và Juliana Ramos…

Mình có chứng bệnh là một khi đã thích bài nào thì trong đầu luôn u u giai điệu bài ấy. Ngay lúc này thì cái điệp khúc của “Bài hát không viết vì ai”  đang như quân xâm lược khiến mình không thể tiếp nhận thêm bất cứ điều j. Mặc dù tên gọi như thế nhưng Twilight lại được viết ra như một lời cảm ơn đến những “người hùng thầm lặng” đi qua cuộc đời người khác. Nếu bạn xem MV thì có thể thấy trong cuộc sống, những lúc gặp khó khăn có rất nhiều người xa lạ sẵn sàng giúp đỡ bạn. Bạn không biết họ tên gì, làm gì, đến từ đâu…và chỉ lướt qua cuộc đời chúng ta có khi chỉ là trong khoảnh khắc.

Leave a Reply

